หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

หอการค้าไทยแนะแจกคูปอง 2000 บาทช่วยรากหญ้า

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อัทธ์ พิศาลวานิช
วันนี้ผมได้เจอข่าวเกี่ยวกับเรื่องที่ภาคเอกชนอย่าง ม.หอการค้าไทย โดย ดร.อัทธ์ พิศาลวานิช คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้ออกมาแนะนำรัฐบาลออกคูปอง 2000 บาท เพื่อพี่น้องชาวไทยที่มีรายได้ไม่เกินเดือนละ 10,000 บาทไปซื้อของในร้าน ถูกใจหรือร้านถูกทั้งแผ่นดินในโครงการของรัฐบาลนั่นเอง

เหตุผลที่ผมทยอย ๆ อ่านข่าวจากสำนักข่าวต่าง ๆ ก็ด้วยว่าเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ที่กำลังทยอยปรับตัวขึ้นกันอยู่ในช่วงนี้ แต่มันก็ยังไม่ใช่ทั่วประเทศอยู่ดี ประกอบกับช่วงนี้ราคาของแพงขึ้นอย่างไม่ใช่เรื่องที่คิดไปเอง จึงทำให้โครงการคูปอง 2000 บาทนี้มีความเป็นไปได้ที่จะช่วยพี่น้องรากหญ้าคนไทยของเราได้

มันทำให้ผมนึกไปถึงตอนสมัยผมเรียนหนังสืออยู่ชั้นปี1 ที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ครับ ผมได้ข้อสอบเกี่ยวกับเรื่อง ความขัดแย้งของการประหยัด เป็นข้อเขียนที่อาจารย์ให้ผมอธิบายยาวเหยียดเกี่ยวกับทฤษฎีนี้ ผมจะอธิบายให้ฟังครับว่า ความขัดแย้งของการประหยัดเป็นยังไง แล้วเกี่ยวกับคูปอง 2000 บาทนี้ด้วยอย่างไร

เริ่มด้วย ทฎษฎีความขัดแย้งของการประหยัด (the paradox of thrift) คือ เรื่องที่เราทราบกันดีอยู่แล้วนั่น การที่คนในชาติ พร้อมใจกันประหยัด อดออม มันจึงทำให้ระบบเงินในระบบเศรษฐกิจนั้นมีเม็ดเงินหมุนเวียนน้อยลง และสิ่งที่ตามมาคือ กราฟด้านล่างครับ
กราฟความขัดแย้งของการประหยัด (paradox of thrift)
จากกราฟเราจะพบ ว่า S1 คือช่วงการออมปกติที่มีอยู่แล้ว I คือระดับการลงทุนและ S2 คือการออมที่มากขึ้นของคนในชาติ

เห็นไหมครับว่า การออมที่มากขึ้นส่งผลให้ ระดับ GDP ลดลง หรือ รายได้ประชาชาติก็ลดลงด้วยนั่นเอง นอกจากนั้นยังส่งผลอะไรอีกบ้าง แน่นอนครับเมื่อการลงทุนก็ลดลง ส่งผลให้ระดับการจ้างงานลดลง แล้วจะเกิดอะไรถ้าคนตกงานเยอะ ๆ และการลงทุนน้อย ๆ  > การออมที่มีอยู่จะต้องลดลงไปอีกเพราะเศรษฐกิจกำลังย่ำแย่

แล้วเกี่ยวอะไรกันนะ ผมต้องการจะสื่อถึงอะไร?
ผมกำลังจะบอกว่า เป็นความคิดที่ดีมากๆเลยครับกับการแจกคูปอง 2000 บาทเพื่ออัดฉีดเงินเข้าระบบ นอกจากจะช่วยพี่น้องรากหญ้าได้แล้ว ยังช่วยให้เศรษฐกิจโต GDP ดีขึ้นอีกด้วย

เหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วครับในสมัยที่ นายกอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แจกเช็คช่วยชาติ 2000 บาท นั่นก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของวิธีการแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจที่ใช้ได้ ทางหนึ่งครับ

สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ ที่นี่
หรือ เข้าไปศึกษาทฤษฎีความขัดแย้งของการประหยัด(the paradox of thrift) ได้ ที่นี่ครับ 
ขอบคุณครับ , Steve.F

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น