หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Airport link วิ่งต่อ ฟันธง ! แต่แค่รู้สึกเหมือนไม่ได้คำตอบ

ขบวน City line
ตั้งแต่เช้าเมื่อวานเราต่างได้ทราบกันถึงข่าวว่า พนักงานของ Airport link (ผมขอเรียกง่ายๆละกันนะครับ) ว่าได้ทำการประท้วงลงสื่อว่าจะไม่ทำงาน หยุดงานเพื่อประชดการดำเนินการและเงินเดือนของพนักงาน ไม่มีการปรับฐานเงินเดือนให้ และยังโจมตีไปยังกรรมการบริษัทและผู้เกี่ยวข้องอีกหลายประการ

จนวันนี้ครับทางรักษาการกรรมการ รฟท ได้ออกมาแจ้งเป็นที่เรียบร้อยว่า Airport link จะยังคงให้บริการต่อไป โดยบอกแก่ประชาชนว่า รถไฟเสียไป 1 ขบวนแต่ว่าเที่ยวอื่นๆ ยังคงให้บริการตามปกติเหตุเพราะลูกปืนล้อเสีย และตอนนี้ได้ประชุมและขอเครมกับต้นสังกัดอะไหลล่ของทางบริษัทซีเมนต์ เรียบร้อยแล้ว

แต่สิ่งที่ผมอ่านจากการประกาศเดินรถต่อนั้น มันเหมือนผมไม่ได้รับคำตอบจากทางเบื้องบนเลยแม้แต่น้อยเกี่ยวกับสาเหตุในเรื่องของ บุคลากรที่ออกมาประท้วงก่อนหน้านี้ในเรื่องของค่าแรงเงินเดือน ตรงนี้ทาง รฟท คงอยากปล่อยให้เรื่องจางหายไปเองหรือเปล่านั้น แล้วแต่วิจารณญาณครับ
ขบวน Express line

ตรงนี้ผมจะพาทุกท่านไปชม ผลประกอบการที่ทาง รฟท เคยได้ประกาศออกสื่อมาก่อนหน้านี้ครับ
ผลประกอบการปี 2554 ของ Airport link นั้น ได้เผยตัวเลขการขาดทุน ว่าขาดทุน 27 ล้านบาท ซึ่งน้อยกว่าแผนที่เคยวางไว้ว่าน่าจะขาดทุนอยู่ที่ 626 ล้านบาทในปีนั้น แต่อาจเกี่ยวเนื่องกับการที่ ได้รับรายได้จากการประมูลให้เช่าสถานที่เชิงพาณิชย์อีกประมาณ 50 ล้านบาท

ได้บอกอีกครับว่าในช่วงเดือนมกราคม 2555 สภาพคล่องของทางเรายังดีอยู่มาก เพราะงบที่เคยได้จาก กระทรวงการคลัง 1,860 ล้านบาทในปี 2554 นั้น กว่า 450 ล้านบาทยังมิได้นำมาใช้เลย

ส่วนในเรื่องของผู้โดยสาร [อันนี้ผมขอแนะนำนิดหนึ่งครับ Aitport link เปิดเดินขบวน 2 รูปแบบ คือ City line (จอดทุกสถานี)  กับ Express line (สายตรงจากสถานี พญาไท - มักกะสัน - สนามบินสุวรรณภูมิทันที) ]โดยที่ City line อยู่ที่ 48,000 คนต่อวัน และ Express line อยู่ประมาณ 3,500 คนต่อวัน โดยคาดว่าปี 2555 จะเพิ่มขึ้นอีก 10% ทั้ง 2 สาย
ภายในตัวรถ

เห็นแล้วสินะครับว่าผลประกอบการของเค้าก็เคยบอกว่าขาดทุนน้อยกว่าที่คิดไว้ และมีการคาดหมายไว้อีกว่ายังไงก็มีผู้ใช้บริการมากขึ้นในปี 2555 อีก 10 % แต่ลึกๆแล้วการขาดทุนก็ยังเป็นเรื่องปกติของ Airport link  ที่ยังต้องประสบพบเจอกันต่อไป

ผมเคยมีประสบการณ์พิเศษกับการได้ขึ้น Airport link ขบวน City line ช่วงประมาณ 7 โมงครึ่งในวันจันทร์จากสถานีสนามบินสุวรรณภูมิไปจนถึงสถานีพญาไท ใช้เวลาประมาณเกือบ40นาที และผู้โดยสารแน่นมากครับจนล้นขบวน จะมีผู้โดยสารลงเยอะก็ช่วงสถานีใกล้ปลายทาง นับว่าน่าเห็นใจกับผู้โดยสารมากครับ

เพราะทุกวันนี้ การปล่อยรถไฟในชั่วโมงเร่งด่วนคือ 12 นาที/ขบวน ผู้โดยสารจึงสะสมเป็นจำนวนมาก แต่ก็ยังดีกว่าใช้ทางด่วนซึ่งมีะพื้นที่คอขวดรถติดแถวๆถนนพระรามเก้า หรือใช้ถนนปกติที่ถนนรามคำแหง ดังนั้นเส้นทางนี้จึงเป็นทางที่ปลอดภัยและว่องไวที่สุดแล้ว สำหรับคนเมือง

บทความนี้ไม่ค่อยได้อินไปเศรษฐศาสตร์สักเท่าไร แต่อย่างน้อยๆผมก็ขอบคุณครับที่อ่านจบ :)
อ้างอิง 1 (ข่าวหยุดเดินรถ)
อ้างอิง 2 (ข่าวเดินรถต่อแน่ๆ)
อ้างอิง 3 (ข่าวแจ้งผลประกอบการ)
ภาพ

Steve.F

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น